Thành lập chi nhánh của công ty kiểm toán là một trong các hình thức được nhiều doanh nghiệp nước ngoài lựa chọn khi cung cấp dịch vụ kiểm toán tại Việt Nam. Chi nhánh công ty kiểm toán nước ngoài tại Việt Nam là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp kiểm toán nước ngoài, không có tư cách pháp nhân, được doanh nghiệp kiểm toán nước ngoài bảo đảm chịu trách nhiệm về mọi nghĩa vụ, cam kết của chi nhánh tại Việt Nam. Vậy công ty kiểm toán nước ngoài muốn thành lập chi nhánh công ty tại Việt Nam cần đáp ứng những điều kiện gì? Cần có những lưu ý gì khi thực hiện thành lập công ty kiểm toán nước ngoài tại Việt Nam? Hãy cùng Công ty Luật Siglaw tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Điều kiện để được cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh của công ty kiểm toán nước ngoài ở Việt Nam
Được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ này công nhận
Đã hoạt động ít nhất 05 năm, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký
Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của doanh nghiệp nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ
Nội dung hoạt động của Chi nhánh phải phù hợp với cam kết mở cửa thị trường của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và phù hợp với ngành nghề kinh doanh của thương nhân nước ngoài
Trường hợp nội dung hoạt động của Chi nhánh không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập Chi nhánh phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành
Thành lập chi nhánh của công ty kiểm toán nước ngoài tại Việt Nam
Thành lập chi nhánh của công ty kiểm toán nước ngoài tại Việt Nam
Thủ tục thành lập chi nhánh của công ty kiểm toán nước ngoài tại Việt Nam
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ. Để cấp Giấy phép thành lập chi nhánh của công ty kiểm toán nước ngoài tại Việt Nam, doanh nghiệp cần chuẩn bị một số giấy tờ sau:

(1) Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh (theo Mẫu MĐ-5 ban hành kèm Thông tư 11/2016/TT-BCT);

(2) Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài được cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài chứng nhận hoặc hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật Việt Nam;

(3) Văn bản của doanh nghiệp nước ngoài cử/bổ nhiệm người đứng đầu Chi nhánh;

(4) Bản sao báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc Văn bản xác nhận tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế hoặc tài chính trong năm tài chính gần nhất; hoặc Giấy tờ có giá trị tương đương do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nơi thương nhân nước ngoài thành lập cấp hoặc xác nhận, chứng minh sự tồn tại và hoạt động của thương nhân nước ngoài trong năm tài chính gần nhất;

(5) Bản sao Điều lệ hoạt động của Chi nhánh;

(6) Bản sao hộ chiếu hoặc giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (nếu là người Việt Nam) hoặc bản sao hộ chiếu (nếu là người nước ngoài) của Giám đốc (Tổng Giám đốc) Chi nhánh;

(7) Tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Chi nhánh bao gồm:

– Bản sao biên bản ghi nhớ hoặc thỏa thuận thuê địa điểm hoặc bản sao tài liệu chứng minh thương nhân có quyền khai thác, sử dụng địa điểm để đặt trụ sở Chi nhánh;

– Bản sao tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Chi nhánh…

Bước 2: Nộp hồ sơ. Doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ theo các hình thức sau đây: Nộp trực tiếp; Nộp qua đường bưu điện; Nộp trực tuyến (nếu đủ điều kiện áp dụng)

– Cơ quan tiếp nhận: Bộ công thương

– Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ, Bộ Công Thương kiểm tra và yêu cầu bổ sung nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ

Bước 3: Nhận kết quả

Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ Công Thương cấp hoặc không cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh cho thương nhân nước ngoài. Trường hợp từ chối cấp phép phải có văn bản nêu rõ lý do

Sau khi thành lập chi nhánh, để hoạt động kiểm toán, chi nhánh doanh nghiệp nước ngoài phải xin Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán tại Việt Nam

Để cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán, chi nhánh doanh nghiệp kiểm toán nước ngoài phải có đủ các điều kiện sau đây:

(1) Doanh nghiệp kiểm toán nước ngoài được phép cung cấp dịch vụ kiểm toán độc lập theo quy định của pháp luật của nước nơi doanh nghiệp kiểm toán nước ngoài đặt trụ sở chính

(2) Có ít nhất hai kiểm toán viên hành nghề, trong đó có Giám đốc hoặc Tổng giám đốc chi nhánh

(3) Giám đốc hoặc Tổng giám đốc chi nhánh doanh nghiệp kiểm toán nước ngoài không được giữ chức vụ quản lý, điều hành doanh nghiệp khác tại Việt Nam

(4) Doanh nghiệp kiểm toán nước ngoài phải có văn bản gửi Bộ Tài chính bảo đảm chịu trách nhiệm về mọi nghĩa vụ và cam kết của chi nhánh doanh nghiệp kiểm toán nước ngoài tại Việt Nam;

(5) Doanh nghiệp kiểm toán nước ngoài đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán cho chi nhánh doanh nghiệp kiểm toán nước ngoài tại Việt Nam phải có vốn chủ sở hữu trên bảng cân đối kế toán tại thời điểm kết thúc năm tài chính gần nhất với thời điểm đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán cho chi nhánh tối thiểu tương đương 500.000 (năm trăm nghìn) đô la Mỹ

(6) Vốn được cấp của chi nhánh doanh nghiệp kiểm toán nước ngoài tại Việt Nam không thấp hơn 05 tỷ đồng

Một số lưu ý khi thành lập chi nhánh của công ty kiểm toán nước ngoài tại Việt Nam
– Doanh nghiệp nước ngoài khi đặt tên Chi nhánh, đặt trụ sở Chi nhánh và tiến hành các hoạt động khác của Chi nhánh cần tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam (Nghị định 07/2016/NĐ-CP)

– Trong thời hạn 6 tháng, kể từ ngày đăng ký kinh doanh dịch vụ kiểm toán mà doanh nghiệp kiểm toán, chi nhánh doanh nghiệp kiểm toán nước ngoài tại Việt Nam không được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán thì phải làm thủ tục xóa ngành nghề kinh doanh dịch vụ kiểm toán

– Giấy phép thành lập Chi nhánh của doanh nghiệp nước ngoài có thời hạn 05 năm nhưng không vượt quá thời hạn còn lại của Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của doanh nghiệp nước ngoài trong trường hợp giấy tờ đó có quy định về thời hạn

– Nếu chi nhánh không hoạt động trong 01 năm và không phát sinh các giao dịch với Cơ quan cấp giấy phép thì sẽ bị thu hồi Giấy phép thành lập chi nhánh

– Một doanh nghiệp nước ngoài không được thành lập nhiều hơn một Văn phòng đại diện hoặc Chi nhánh có cùng tên gọi trong phạm vi một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Trên đây là hướng dẫn chi tiết cách thành lập chi nhánh của công ty kiểm toán nước ngoài tại Việt Nam. Nếu quý khách hàng có bất cứ vấn đề gì thắc mắc hoặc chưa rõ về quy trình thành lập chi nhánh doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thì có thể liên hệ với Công ty luật Siglaw để được giải đáp nhanh nhất và chi tiết nhất:
Xem thêm: Dịch vụ Giấy phép lao động của công ty luật siglaw.